Đóng

24/03/2017

VÌ SAO HỌC SINH CHÚNG TA LẠI THẤY CĂNG THẲNG, NHỒI NHÉT?

“Cách quản lý, kiểm tra, đánh giá học sinh của chúng ta rất xơ cứng, nghèo nàn, không phù hợp với thế giới, với các mục tiêu, cách tiếp cận mới về GD của thế giới”.

lop-4
Thực ra hiện nay ngành GD cũng đã có rất nhiều đổi mới theo hướng này rồi. Chúng ta đã đưa ra nhiều chương trình, khẩu hiệu như “đổi mới pp giảng dạy”, “nhà trường thân thiện”, “lấy HS làm trung tâm”, “học theo nhóm”, “dạy, học theo dự án”, “ứng dụng CNTT trong giảng dạy”…. Tất cả những điều này là đúng, tuy nhiên vẫn rất chậm và không thay đổi thực sự về chất. Tôi có 1 số đề nghị, suy nghĩ sau về những thay đổi cần thực hiện (tôi sẽ viết 1 cách ngẫu hứng, chưa sắp xếp lại một cách khoa học được).

dv6
1. Việc đầu tiên là cần thay đổi vai trò của GV trên lớp, cho phép GV tự do tối đa khi giảng dạy. Việc phân phối CT như hiện nay là cần thiết nhưng cho phép GV được quyền thay đổi khoảng 30% (hoặc hơn nữa) để GV chủ động hoàn toàn trên lớp học. Từ trước đến nay chúng ta đã bắt GV gần như phải tuân thủ 100% phân phối và lịch trình dạy theo CT do Sở / Phòng đưa xuống, rất xơ cứng. Như vậy GV được phép nói thêm kiến thức ngoài SGK hoặc bỏ đi 1 vài ý của SGK miễn là yêu cầu chung về kiến thức và kỹ năng của bài học vẫn đảm bảo.
2. Cần yêu cầu và loại bỏ ngay cách kiểm tra theo lối cũ: hỏi các câu hỏi mà mở sách ra là trả lời được bằng cách đọc lại). Hầu hết các bài kiểm tra bình thường trên lớp (miệng, 15 phút, 30 phút, 1 tiết, …) đều cho phép HS mở sách, tham khảo tài liệu khi làm bài. Phải tìm các câu hỏi, cách kiểm tra sao cho HS phải hiểu bài mới làm được (mặc dù mở sách, nhưng không hiểu thì vẫn không làm được bài). Với thay đổi này, HS không cần học thuộc lòng một cách máy móc, chỉ cần hiểu bài. Ngay cả việc ra câu hỏi, HS mở sách đọc lại cho đúng, diễn đạt lại chính xác cũng là 1 cách kiểm tra tốt.
3. Khuyến khích và tìm ra các kiểu, hình thức học bài, ôn bài mới (như viết tóm tắt, trình bày theo nhóm, sưu tầm trên mạng và viết lại, làm bài luận, viết thu hoạch và trình diễn, thực hành ở nhà, …..). Những kiểu hình thức kiểm tra mới này sẽ làm cho HS hứng thú và hiểu ngay bài học trong quá trình làm.
4. Các bài tập của các môn tự nhiên (toán, lý, hóa, ….) khuyến khích đưa ra các bài có tính thực tế, tránh làm các bài tập mẹo, khó (ví dụ môn toán, hiện nay tình trạng ra bài khó, làm mẹo là rất phổ biến).
5. Với các môn XH, khuyến khích học sinh tìm tòi, sáng tạo, tìm ra các đáp án khác SGK. Đặc biệt với các môn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDCD. Cần bỏ ngay kiểu ra bài kiểm tra và đáp án cứng theo sách (ví dụ câu hỏi này cần nói 3 ý, mỗi ý được 1/3 điểm của câu). Thay thế kiểu đáp án là: chỉ cần nói được 1 ý đúng hoặc sáng tạo cũng được điểm tối đa rồi. Không yêu cầu, thậm chí khuyến khích HS trả lời khác với SGK, miễn là đúng và hiểu bài. (Điều này chắc nhiều nhà giáo sẽ nổi giận, nhưng thực tế là vậy. Ví dụ câu hỏi: hãy nêu ý nghĩa của chiến thắng Hạ Hồi Đống Đa, HS có thể nói nhiều ý nghĩa khác với sách, có thể bổ sung thêm, rất đáng khen và vẫn đạt điểm cao).
6. Cần phải thay đổi lại cơ bản cách đánh giá, kiểm tra đối với HS và cả GV. Ví dụ đối với HS cần thay đổi lại tiêu chí thế nào là 1 HS giỏi? Đối với các lớp cao, thì chỉ cần giỏi 1 môn cũng phải được coi là giỏi (các môn khác chỉ cần hiểu, đạt TB). Ví dụ môn Toán HS này xuất sắc, nhưng Vật lý bình thường, em này vẫn phải được coi là HS giỏi. Cách thay đổi này sẽ khuyến khích các em học tập say mê hơn vào những môn mà mình thấy hứng thú. Với GV cũng vậy, tiêu chí GV dạy giỏi là phải được chính HS thích thú, đam mê học để đánh giá.

Đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Blog Giáo Dục Related